ฤดูฝนมาแล้ว รวมทริคเตรียมตัวไปทำงานหน้าฝนฉบับคนทำงาน
วิธีเตรียมเดินทางไปทำงานในฤดูฝนอย่างปลอดภัย

             หน้าฝนมาทีไร ไปทำงานลำบากทุกที ไหนจะรถติด น้ำท่วม เปียกจนป่วย แต่เรามันก็คนรักงานด้วยสิ เลยต้องเตรียมความพร้อมสุด ๆ เลยทีนี้ ในวันนี้ พวกเราจึงขอมาแชร์วิธีเตรียมรับมือกับการเดินทางไปทำงานในฤดูฝนอย่างปลอดภัย ไป-กลับแบบโปรเฟสชันแนลกัน!

รวมเคล็ดลับเตรียมตัวสำหรับการไปทำงานฤดูฝน

ทริคเตรียมความพร้อมก่อนออกจากบ้านในฤดูฝน

             การเตรียมตัวช่วงหน้าฝนที่ดีทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง อะไรที่เราสามารถพกหรือทำให้พร้อมตั้งแต่ก่อนออกจากประตูบ้านได้ก็ควรจะทำแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่เราควรทำก่อนเริ่มวันในฤดูฝนมีดังนี้

             1. เช็กสภาพอากาศ
             เพราะว่าเราไม่มีทางหยั่งรู้ได้เองว่าวันไหนฝนจะตกหนัก วันไหนฟ้าจะครึ้ม ๆ แต่ไม่มีฝน การเช็กพยากรณ์อากาศในช่วงหน้าฝนก่อนออกจากบ้านจึงสามารถช่วยให้เราวางแผนการไปทำงานที่เหมาะสมได้ ทั้งชนิดของอุปกรณ์กันฝนที่จะพกไป วิธีการเดินทาง และเวลาที่ควรออกจากบ้าน ยิ่งถ้าเช็กพยากรณ์อากาศล่วงหน้าสัก 1 วันก่อนเดินทางได้จะค่อนข้างดีต่อเตรียมตัวเลยแหละ

             2. เตรียมอุปกรณ์กันฝนที่เหมาะสม
             หลังจากเช็กฟ้าฝนเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาตามหาอาวุธไว้ปะทะกับฤดูฝนที่ถูกต้องกัน ไอเท็มเบสิกที่สุดที่ทุกคนควรพกไปในฤดูฝนเลยก็คือร่ม จะเป็นร่มพับขนาดเล็กหรือร่มคันยาวเลยก็ต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกในการพกพาของแต่ละคน รวมถึงสภาพฟ้าฝนในวันนั้นด้วย ถ้าต้องใช้มอเตอร์ไซค์ฝ่าฝน แนะนำว่าให้ใช้ชุดกันฝนเพื่อป้องกันร่มกางเป็นจานดาวเทียมและไม่ต้านลมเวลาเดินทาง หากต้องการป้องกันรองเท้าคู่โปรดเสียหายก็สามารถพกถุงพลาสติกสำหรับใส่รองเท้าตอนถอดเดินลุยน้ำ หรือห่อรองเท้าเพื่อใส่ลุยฝนได้เช่นกัน

             3. เลือกใช้กระเป๋าที่กันน้ำได้
             ในหลาย ๆ ครั้งที่เดินทางช่วงฤดูฝน เราอาจจะจำเป็นต้องพกเอกสารสำคัญ แล็ปท็อป หรือของใช้ส่วนตัวที่ไม่ควรเปียกฝนไปด้วย วิธีที่จะทำให้สัมภาระเหล่านี้สามารถอยู่รอดพ้นหน้าฝนไปได้ก็คือการหากระเป๋าหรือซองใส่ที่สามารถกันน้ำได้นั่นเอง ซึ่งวัสดุทำกระเป๋าที่สามารถกันน้ำได้ก็มีหลากหลายด้วยกัน ตั้งแต่พลาสติก ซิลิโคน ไปจนถึงหนังเทียม เราสามารถเลือกหากระเป๋าที่ทำจากวัสดุเหล่านี้มาใช้ตามความชอบและความถนัดได้เลย

ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมเช็กสภาพอากาศและพกอุปกรณ์กันฝน

ทริคสำหรับการเดินทางหน้าฝน

             สำหรับคนที่พักอยู่ใกล้ออฟฟิศอาจไม่มีปัญหาในการเดินทางมากนัก แต่สำหรับคนที่ต้องเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ รถรับจ้าง หรือยานพาหนะส่วนตัว ฤดูฝนถือว่าเป็นอุปสรรคใหญ่ก่อนไปทำงานเลยเพราะจะส่งผลต่อสภาพการจราจรบนท้องถนนที่แน่นขึ้น การให้บริการคมนาคมขนส่งที่ล่าช้าลง หรือแม้แต่อุบัติเหตุและความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งเราจะแบ่งคำแนะนำเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน

             สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ยานพาหนะส่วนตัว

  • ควรเดินทางออกจากที่พักก่อนเวลาปกติอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อป้องกันการจราจรที่ติดขัดหรือความขัดข้องของระบบขนส่งมวลชนในฤดูฝน
  • หากท้องถนนเริ่มมีน้ำขังหรือน้ำท่วม ควรระมัดระวังขณะเดินนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบนฟุตบาทหรือในซอย เพราะอาจมีหลุมหรือพื้นที่ไม่เรียบเป็นกับดักทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งต้องระวังรถที่ขับเร็วจนทำให้น้ำรอการระบายในช่วงหน้าฝนสาดมาใส่เราด้วย
  • หากฝนตกหนักจนทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ไม่ควรสวมเสื้อผ้าสีเข้มออกไปข้างนอกเพราะจะทำให้คนขับรถสังเกตได้ยาก ข้ามถนนอย่างระมัดระวังโดยให้ความปลอดภัยมาก่อนความรีบ
  • ถ้าเป็นไปได้ ให้ใส่รองเท้าบู้ตยางในการเดินทางเพื่อป้องกันเศษแก้วหรือเศษขยะที่อาจทำอันตรายเราได้ รวมถึงป้องกันไฟดูดหากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่วในช่วงหน้าฝนเช่นกัน
  • เตรียมการชำระเงินค่าโดยสารให้พร้อมเพื่อไม่ให้เกิดการล่าช้า
  • เข้าห้องน้ำและเตรียมยารักษาโรคประจำตัวไว้ให้ดีเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ในฤดูฝน

             สำหรับผู้ที่ใช้ยานพาหนะส่วนตัว

  • เช็กการเดินทางบน Application นำทางต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนเดินทางเพื่อค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุด รวมถึงคำนวณระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางในช่วงหน้าฝนด้วย
  • เติมน้ำมันให้พร้อมก่อนออกเดินทาง โดยพยายามสำรองน้ำมันให้เหลือพอสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่าง ๆ ด้วย
  • ควรตรวจสภาพของรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ก่อนออกเดินทางในช่วงฤดูฝน เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถ้ายานพาหนะของเราพร้อมก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้
  • ขับขี่อย่างระมัดระวัง เน้นใช้ความเร็วต่ำเพื่อป้องกันการลื่นไถล เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากขึ้น และเรียนรู้วิธีจัดการกับรถของเราเมื่อน้ำเข้าเครื่องหรือต้องขับผ่านพื้นที่ที่น้ำท่วมสูง
  • พยายามทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ด้วยการใช้ที่ปัดน้ำฝนหรือเปิดไฟหน้ารถ นอกจากจะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นทางข้างหน้าชัดขึ้น ยังช่วยให้คนเดินถนนในช่วงหน้าฝนมองเห็นว่ากำลังมีรถมา 
  • หากที่ทำงานไม่มีที่จอดรถที่ปลอดภัยจากน้ำ เราขอแนะนำให้เดินทางด้วยวิธีอื่นดีกว่า
การสวมหน้ากากอนามัยช่วยลดความเสี่ยงจากโรคประจำฤดูฝนได้

ทริคป้องกันโรคประจำฤดูฝน

             โรคที่พบเห็นได้บ่อยในช่วงหน้าฝนมีตั้งแต่โรคที่เกิดจากไวรัส แบคทีเรีย เชื้อราที่โตเร็วในความชื้นอย่างไข้หวัดใหญ่ โรคจากสัตว์ที่ขยายพันธุ์ได้เร็วในช่วงหน้าฝนอย่างไข้เลือดออก ไปจนถึงโรคที่เกิดจากน้ำที่ไม่สะอาดอย่างน้ำกัดเท้าและโรคฉี่หนู เป็นต้น ดังนั้น การเดินทางไปทำงานของเราอาจพบเจอกับความเสี่ยงใดความเสี่ยงหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็เป็นได้

             ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เราเป็นโรคประจำฤดูฝนได้ เราจึงควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พกแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาดมือหรือเท้าในบริเวณที่สัมผัสกับสิ่งสกปรก รวมถึงสวมเสื้อผ้ารองเท้าให้มิดชิดเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้ามาสัมผัสกับร่างกาย

อย่างไรก็ตาม เราจะไม่กังวลเรื่องการไปทำงานในช่วงหน้าฝนมากนักถ้าบริษัทที่ทำอยู่สามารถ Work from home หรือยืดหยุ่นเวลาเข้างานได้!

             มองหางานใหม่ นโยบายดีต่อใจได้ที่ JOBTOPGUN เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ YouSayHRSay

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..